| wagaclub Tự Tin Thể Hiện Giới Tính _Hãy Đăng Kí Để Khám Phá Những Điều Bí Ẩn ^^! |
| Thống Kê | Hiện có 5 người đang truy cập Diễn Đàn, gồm: 0 Thành viên, 0 Thành viên ẩn danh và 5 Khách viếng thăm Không Số người truy cập cùng lúc nhiều nhất là 24 người, vào ngày Thu Apr 13, 2023 1:53 am |
November 2024 | Sun | Mon | Tue | Wed | Thu | Fri | Sat |
---|
| | | | | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16 | 17 | 18 | 19 | 20 | 21 | 22 | 23 | 24 | 25 | 26 | 27 | 28 | 29 | 30 | Calendar |
|
| Không có “thế giới thứ ba” | |
| | Tác giả | Thông điệp |
---|
taydomusic Nông Dân Tích Cực
Tổng số bài gửi : 526 Age : 41 Đến từ : Cần Thơ yêu dấu Nghề Nghiệp : Ăn chơi - Đàn địt - Hút chích Top/Bot : Âm nhạc Kinh Nghiệm : Registration date : 03/10/2008
| Tiêu đề: Không có “thế giới thứ ba” Wed Oct 22, 2008 11:24 pm | |
| Không có “thế giới thứ ba”
Vào thời điểm tháng 8/2006, tác giả Vinh Nguyễn có một bài viết đăng trên báo Thanh Niên với tựa đề “Nghệ thuật Việt Nam “bôi bác” giới đồng tính”. Đây là một bài viết khá đặc biệt và thuộc vào dạng hiếm vì tác giả đã đi sâu phân tích những khía cạnh phản cảm trong nghệ thuật Việt Nam (điện ảnh, ca nhạc, văn học…) về đề tài tình dục đồng tính và sự kỳ thị đối với người có xu hướng tình dục đó.
Tâm sự bạn trẻ đã đăng tải lại bài viết này và đặt trong mục "Vấn đề quan tâm" để độc giả có cơ hội được trao đổi, thảo luận về những gì tác giả Vinh Nguyễn muốn đề cập. Sau đó, Tâm sự bạn trẻ đã nhận được nhiều ý kiến khác nhau gửi đến.
Sau gần hai năm, vấn đề tưởng như đã khép lại và độc giả cũng không còn quan tâm nữa, nhưng vào ngày 14/1/2008, Tâm sự bạn trẻ lại nhận được chia sẻ của bạn Vo Dong Cung (California, Hoa Kỳ). Bạn đã đưa ra một cái nhìn khác, mà theo đó, những điều tác giả Vinh Nguyễn nói cũng chưa hoàn toàn hợp lý, và nhất là không có cái gọi là “thế giới thứ ba” như chúng ta vẫn đang sử dụng.
Xin giới thiệu cùng độc giả:
Bạn boyinlove_forever đã viết: “Chủ đề này có bàn bạc đến hết dung lượng của trang web cũng chẳng thấm vào đâu được...”. Theo tôi, không phải vì đề tài bao la, mà vì chúng ta chưa thống nhất về ngôn ngữ mà chúng ta đang sử dụng liên quan tới đề tài này.
Ngay từ bài viết của bạn Vinh Nguyễn đăng trên báo Thanh Niên, dù là do hảo ý đối với anh chị em đồng tính, nhưng cũng không tránh khỏi gây nên sự hiểu lầm trong xã hội qua phát biểu:
“Dù muốn hay không, giới tính thứ ba đã và đang tồn tại trong xã hội như một thực tế không thể chối cãi.”
Và khi góp ý trao đổi có bạn đã quy kết “thế giới thứ 3 là thế giới của những người đồng tính. Tôi xin trình bày một vài lượm nhặt từ sách báo nước ngoài để hầu quý bạn.
Kể từ năm 1973, Hội Tâm thần học Hoa Kỳ không còn xem đồng tính là một loại bệnh về tâm thần và không có phương pháp trị liệu. Nối gót theo là Hội Chuyên gia Tâm lý Hoa Kỳ năm 1975. Và cuối cùng thì Tổ chức Y tế Thế giới công bố loại bỏ đồng tính luyến ái ra khỏi danh sách các bệnh về tâm thần vào năm 1992.
Có nghĩa là từ thời điểm đó, cộng đồng thế giới đã công nhận người đồng tính luyên ái không phải là một con bệnh, không cần phải chữa trị, và họ cũng không thể lây nhiễm bệnh cho ai.
Nếu tôi không lầm thì cụm từ “giới tính” mà bạn Vinh Nguyễn đề cập tới là “đặc tính của một người muốn có đối tượng tình dục là ai”.
Các nhà nghiên cứu tâm lý và tình dục gọi là “khuynh hướng tính dục” (sexual orientation, thiên hướng tính dục, định hướng tính dục).Tôi xin sử dụng cụm từ “khuynh hướng tính dục” để sát nghĩa và tránh hiểu lầm. Các nhà nghiên cứu về tình dục nhận thấy không ai có thể tự chọn gì lúc được sinh ra nên nghĩ rằng khuynh hướng tính dục là “bẩm sinh” (existing from birth).Từ tiền đề bẩm sinh này, họ nghiên cứu về các khuynh hướng tính dục của nhân loại và chia tính dục thành hai khuynh hướng chính:
- Khi người nam yêu người nữ hay người nữ yêu người nam thì là có khuynh hướng tính dục DỊ TÍNH, và
-Thiểu số còn lại có khuynh hướng tính dục KHÁC DỊ TÍNH.
Khuynh hướng tính dục khác dị tính bao gồm nữ đồng tính (lesbian), nam đồng tính (gay), lưỡng giới tính (bisexual) và chuyển giới tính (transexual). Vì cả 4 thành phần này có cùng hoàn cảnh là thiểu số nên được liên kết chung vào một nhóm gọi là cộng đồng thiểu số LGBT (bằng cách ghép mẫu tự đầu của 4 thành phần nêu trên). Họ gọi là “LGBT community” ( cộng đồng LGBT) chứ không gọi là “LGBT world” (thế giới LGBT) để tránh phổ biến tinh thần kỳ thị trong xã hội.
LGBT đã trở thành danh gọi chính thức của cộng đồng thiểu số nhân loại mang những khuynh hướng tính dục khác với đa số. Họ hoạt động cho mục đích thông tin và tương trợ nhau liên quốc gia, có hiệu kỳ, có huy hiệu được quốc tế thừa nhận.
Như vậy về tâm lý, nếu cho rằng có khuynh hướng tính dục thứ 3 (giới tính thứ 3) và là khuynh hướng đồng tính luyến ái, vậy thì khuynh hướng tính dục thứ 2 là khuynh hướng của thành phần nào? Và khi chuyễn dịch ra ngoại ngữ để có thể thảo luận trên tầm vóc quốc tế thì “khuynh hướng tính dục thứ 3” có phải là “the third sexual orientation”?
Các nhà nghiên cứu, các chuyên gia tâm lý và tình dục ở các nước không cho đồng tính luyến ái là khuynh hướng tính dục thứ 3, mà là một trong các khuynh hướng tính dục cùng nằm trong cộng đồng thiểu số LGBT. Cụm từ “the third sexual orientation” chưa bao giờ xuất hiện trong bất cứ văn bản nghiên cứu hay báo cáo nào của các cơ quan y tế và các nhà tình dục học quốc tế. Vậy có phải khi nói tới “giới tính thứ 3” là chúng ta đang nói về cái mà quốc tế không hiểu chúng ta nói về cái gì?...
Khi ăn cơm không ai quên nhìn vào vật đựng cơm, thì khi xét về đồng tính luyến ái cũng không thể quên LGBT, một ngôi nhà mà đồng tính luyến ái đang cư ngụ. Đồng hóa đồng tính luyến ái là LGBT, hay là phớt lờ bỏ sót LGBT để có một “giới tính thứ 3” biệt lập, sẽ nẩy sinh ra nhiều ngộ nhận dẫn đến suy đoán không mấy trung thực trong xã hội, vô tình khiến xã hội quy nạp lưỡng giới tính và chuyển giới tính đều là đồng tính, không còn xem họ là những thành phần cùng hiện hữu nhưng khác xa với đồng tính.
Về cơ thể thì con người khi sinh ra có phái nam (masculine gender), phái nữ (feminine gender) và anh chị em bất hạnh có bộ phận sinh dục không rõ ràng, chỉ cần phẫu thuật là sẽ trở về một trong hai phái trên.
Nếu gọi thế giới đàn ông là thế giới thứ nhất (the first gender), thế giới đàn bà là thế giới thứ hai (the second gender) , chúng ta có thể nào loại bỏ thành phần không rõ ràng ở bộ phận sinh dục và đem các anh chị em đồng tính thay thế vào rồi khoát lên họ chiếc áo “thế giới thứ 3”? Cơ thể của họ hoặc là nam, hoặc là nữ thì lấy đâu ra “the third gender”? Như vậy là xã hội đã đem khuynh hướng tính dục, một sự kiện về tâm lý, về tinh thần, áp đặt vào lãnh vực vật chất để mà thảo luận? Việc áp đặt các bạn thuộc thành phần có khuynh hướng tính dục đồng tính vào “thế giới thứ 3” đã tạo nên một khoảng trống đủ xây một bức tường thành kỳ thị, cô lập các bạn ấy vào một góc riêng của xã hội. Tóm lại, cộng đồng quốc tế đã đồng thuận phân chia tính dục nhân loại ra làm 2 nhóm chính:
- Cộng đồng đa số STRAIGHT * có khuynh hướng tính dục DỊ TÍNH.
- Cộng đồng thiểu số LGBT có những khuynh hướng tính dục KHÁC DỊ TÍNH **, và cộng đồng này gồm có:
+ Lesbian (nữ đồng tính)
+ Gay (nam đồng tính)
+ Bisexual (lưỡng giới tính) và
+ Transsexual (chuyển giới tính)
* Straight ở đây có nghĩa là hướng thẳng tới (straight forward),
** Khác dị tính có nghĩa là khác với dị tính, một hình thức khác, một sự đa dạng (diversity), không có nghĩ là khác thường, bất thường).
Và với họ, nhân loại chỉ có 2 phái (gender, sex): phái nam và phái nữ. Họ cũng lịch sự phân chia theo tên gọi chứ không theo thứ tự một, hai, ba…. để tránh ngộ nhận cái này là ưu tiên là đúng, cái kia là hạng bét là sai …
Cái cụm từ “thứ 3” quý vị đang dùng này sao mà hàm ý nhiều mỉa mai quá!!!...
| |
| | | taydomusic Nông Dân Tích Cực
Tổng số bài gửi : 526 Age : 41 Đến từ : Cần Thơ yêu dấu Nghề Nghiệp : Ăn chơi - Đàn địt - Hút chích Top/Bot : Âm nhạc Kinh Nghiệm : Registration date : 03/10/2008
| Tiêu đề: Re: Không có “thế giới thứ ba” Wed Oct 22, 2008 11:27 pm | |
| Cùng bạn Ngô Khánh Toàn, bạn đã viết: “Người phương đông chia vũ trụ thành tam giới, trời; đất; và âm phủ và con người phải chăng vì thế mà chia thành nam; nữ và người có giới tính thứ 3. Có lẽ đó là sự tồn tại thuận theo quy luật của vũ trụ, của thiên nhiên”. Bạn đang đề cập đến “thế giới thứ 3” theo thuyết lý thần học, một môn học chỉ có trong các tôn giáo chứ không có trong học trình ở các trường lớp hiện nay.
Theo đó,
1 - Thế giới trời, thiên đàng hay cực lạc… là nơi chỉ có những người thánh thiện.
2 - Thế giới đất nơi con người hiện tại đang vật vã mưu sinh và đang tạo nghiệp.
3 - Thế giới âm phủ u linh địa ngục là nơi những người từng tác ác, tội lỗi sâu dày đang thọ hình. Khi bạn quy kết anh chị em đồng tính vào “thế giới thứ 3”, một thế giới âm phủ, bạn có thấy rằng đã nặng tay, thiếu khách quan và công bằng hay không? Và bạn cũng viết: “Theo tôi thì đó không gọi là tồn tại mà là sống leo lắt, nó cũng giống như một dị tật trên cơ thể đến một lúc nào đó nó sẽ phát bệnh và người ta sẽ phẫu thuật cắt nó đi”.Xin thưa, anh chị em đồng tính vì đâu mà phải sống leo lắt? Không phải vì họ có tội, mà chỉ vì họ khác với đa số và bị đa số như bạn ngộ nhận rồi khinh khi sĩ nhục, thậm chí ruồng rẫy xa lánh.
Bạn đã đánh đồng người đồng tính với ma quỷ, với u hồn tội lỗi, với dị tật cần phải cắt vất đi bằng một định kiến chủ quan nhưng đầy khiên cưỡng, bạn đã phát tán tinh thần kỳ thị vào lòng người mọi tầng lớp trong xã hội. Sự tồn tại của đồng tính luyến ái đã trải bao nhiêu ngàn năm qua, thế thì theo bạn, đến thời điểm nào việc “cắt vất đi” sẽ khả thi đây?
Bạn quan niệm thế nào là tồn tại? Là phải hoành tráng ư? Để phô trương chăng? Biết đâu cấp chỉ huy của bạn hiện tại có thể là một người đồng tính mà bạn chưa biết, ngày ngày bạn phải cúi chào kính trọng. Bạn định “cắt vất đi” thượng cấp của bạn chăng? Và không biết nếu khi bạn được dịp may đối diện thảo luận với các vị đồng tính đã công khai và hiện đang là thượng nghị sĩ, dân biểu quốc hội Mỹ hay thống đốc các tiểu bang hoặc thị trưởng các thành phố trên thế giới, bạn có trân trọng bắt tay chào hỏi một cách lịch sự niềm nở với họ không? Nếu không, thì xã hội văn minh sẽ cho bạn là người thiếu lịch sự và kém văn hóa đó.
Xét một cá nhân đang sinh hoạt trong xã hội, xin đừng dùng lăng kính thần học và thiên kiến tôn giáo để kết luận là có hay không có đạo đức. Bạn cho rằng đồng tính luyến ái không “tự nhiên”, trái “thiên nhiên” (natural), thì tôi thấy bạn đã dùng dao mổ trâu để cắt cổ một con gà. Khuynh hướng tính dục của con người nằm trong phạm trù nhân sinh, bạn lại đưa lên “bàn cân tự nhiên, thiên nhiên” là một phạm trù vũ trụ để mà chỉ trích.
Các nhà nghiên cứu tâm lý và tình dục chỉ nhìn vào tính “bẩm sinh” (existing from birth) để mà khảo sát khuynh hướng tính dục của nhân loại. Họ đã và đang nhìn vào thực tế xã hội nhân loại, chứ không chấp cánh bay vào cõi mịt mù của vũ trụ mênh mang bất tận. Nhờ họ làm những việc thiết thực và trong tầm tư duy của nhân loại, mà anh chị em thuộc cộng đồng LGBT ở các nước nhận được cái nhìn thông cảm, được đối xử công bằng, được bảo vệ bởi luật pháp, và hơn tất cả là họ được chấp nhận sống chung hài hòa trong xã hội.
Cao quý thay tình người của một xã hội có đầy lòng nhân ái, biết thông cảm và xót xa đùm cho nhau. Bạn Hoàng Oanh thân, bạn đã viết: “Nhưng dựa trên tình hình thực tế tại Việt Nam cho thấy cứ 10 người đồng tính thì có khoảng 7 người có lối sống không lành mạnh lắm”. Tôi không cho rằng điều bạn thấy là không đúng. Theo ước tính của Sở Thống kê Dân số của Liên Hợp Quốc thì có từ 4% đến 8% nhân loại có khuynh hướng tính dục khác với đa số. Nếu chỉ tính 4% trên dân số Việt Nam thì cũng phải có đến hơn 3 triệu người, và đa số họ sống rất kín đáo, khó mà ai biết được họ là đồng tính hoặc có các khuynh hướng khác. Tôi xin lược qua các thành phần thiểu số này để dư luận xã hội phân biệt rõ ràng hơn và tránh ngộ nhận thêm về cộng đồng LGBT:
- Đồng tính nữ (Lesbian): là người nữ, sinh hoạt ngoài xã hội trong tư cách là người nữ, chỉ riêng đối tượng tình yêu của họ là người nữ.
- Đồng tính nam (gay): là người nam, sinh hoạt ngoài xã hội trong tư cách là người nam, chỉ riêng đối tượng tình yêu của họ là người nam.
- Người lưỡng giới tính (bisexual): là nam (hoặc nữ), sinh hoạt ngoài xã hội trong tư cách là người nam (hoặc nữ) và đối tượng tình yêu của họ là cả nam lẫn nữ.
- Người chuyển giới tính (transsexual): thường là người nam mang tâm hồn người nữ, nên sinh hoạt ngoài xã hội giống như người nữ, đối tượng tình yêu của họ là người nam; hoặc ngược lại là người nữ mang tâm hồn người nam, nên sinh hoạt ngoài xã hội giống như người nam, đối tượng tình yêu của họ là người nữ.
Các bạn chuyển giới tính vì mang tâm hồn người nữ (hoặc nam), nên sinh hoạt của họ giống như người nữ (hoặc nam) mà chính họ cũng không thấy khác biệt hay sai trái. Chỉ có người ngoại cuộc mới thấy sự khác biệt này rồi khó chịu, rồi sinh ra khinh rẽ, chê bai, nhạo báng, dồn họ vào thế phản kháng tự vệ tự tồn, đôi khi khiến họ phải có thái độ bất chấp thị phi, và trở nên ồn ào dưới danh nghĩa đồng tính.
Xin xã hội thông cảm nổi khổ tâm của họ. Họ chỉ muốn thân thể họ phù hợp với tâm hồn để họ có thể kết hợp với người nam và có cuộc sống gia đình như đa số nhân loại. Tận sâu trong tâm hồn, họ không mong ước một cuộc tình nam nam mà là cuộc tình nam nữ nhưng chưa thể thực hiện được. Điểm tâm lý này chứng tỏ họ không phải là người có khuynh hướng đồng tính luyến ái như xã hội đang ngộ nhận mà là trong một giai đoạn, một trạng thái đa dạng của dị tính luyến ái.
Tôi nghĩ những người mà bạn thấy thì đa số là các bạn này. Họ cũng không phải là những người nam (hoặc nữ) có bộ phận sinh dục bất toàn, nhưng vì tâm hồn họ là của giới kia (như trường hợp của Thái Tài hay Cát Tuyền…). Cầu mong họ có đủ điều kiện để sớm phẫu thuật cho tâm và thân hợp nhất hơn là kỳ thị, chế nhạo, khinh rẽ họ. Khi mà những bạn này không còn bị kỳ thị, không còn bị ngộ nhận là đồng tính, thì anh chị em đồng tính mới xuất hiện và xã hội sẽ thấy người đồng tính không có gì đáng phải xa lánh vì chính người đồng tính từng sinh hoạt song hành và hài hòa với mọi tầng lớp xã hội từ rất lâu rồi.
Cuối cùng, như trên vừa nói, nếu theo cách tính của Liên Hợp Quốc, thì đất nước chúng ta cũng có ít nhất là hơn 3 triệu anh chị đang phải sống trong lặng lẽ âm thầm. Theo các nhà nghiên cứu và các chuyên gia tâm lý và tình dục trong cộng đồng quốc tế hiện nay, về tâm lý thì không có cụm từ “giới tính thứ 3” (the third sexual orientation), về cơ thể thì cũng không có cụm từ “thế giới thứ 3” (the third gender). Đất nước đang trong cơ may mở cửa hội nhập cùng thế giới, tôi thiết nghĩ cũng nên thống nhất tư duy và sử dụng các cụm từ sao cho phù hợp để không bị lấn cấn khi chuyễn dịch và giao lưu văn hóa với nước ngoài.
Mong rằng các nhà truyền thông, các chuyên gia tư vấn tâm lý và tình dục, các nhà hoạt động văn hóa..v..v… xin suy xét lại việc sử dụng cụm từ “thứ 3” để tránh tạo sự hiểu lầm và khinh bạc trong xã hội đối với cộng đồng thiểu số không may, nhất là tránh gây hoang mang và mặc cảm cho các em thuộc thế hệ trẻ sau này.
Thân mến chào quý vị và các bạn.
Vo Dong Cung (California, Hoa Kỳ) | |
| | | | Không có “thế giới thứ ba” | |
|
Trang 1 trong tổng số 1 trang | |
Similar topics | |
|
| Permissions in this forum: | Bạn không có quyền trả lời bài viết
| |
| |
| |
|