nhoc_huy_kute89 Super Moderator
Tổng số bài gửi : 413 Age : 34 Đến từ : tân an -long an Nghề Nghiệp : ăn bánh tráng kok & đi hugo lắc Top/Bot : hỏi chi dụ em bé he? Kinh Nghiệm : Registration date : 13/10/2008
| Tiêu đề: BLOG ĐỐI VỚI BẠN NHƯ THẾ NÀO? Sat Oct 18, 2008 6:58 pm | |
|
1/Một cách đặt vấn đề khác cho blog Có một anh bạn đã nói với tôi rằng, trong thế giới của những con người đam mê blog, đa phần đều sống nội tâm, khép mình, càng hot blogger thì càng cô độc giữa môi trường thực. Điều này xem chừng nửa tin, nửa ngờ, vì chẳng có ai đủ rảnh rỗi để kiểm chứng “tiên đề” trên đối với tất cả những hot blogger trong cái cộng đồng khổng lồ này. Nhưng suy nghĩ sâu một chút, câu “lạm ngôn” này không phải không có cái lý của nó… Blog là “báo mạng” thu nhỏ, người ta đã căn cứ vào số Page views thuộc dạng “hàng khủng” của một số blogger mà quan niệm như vậy. Thông tin được đưa ra là khách quan, nhưng đôi khi người ta lại “đè” cái chủ quan của họ vào từ một góc nhìn phiếm diện nào đó, để giải trí, để khác người hay để gây sốc. Mỗi cách thức như vậy lại thu hút được một số lượng tín đồ “nho nhỏ”, và những người này tin tưởng rằng, họ đã thành công. Blog có những “vùng khuất”, nó không phẳng như cái thế giới mà Thomas L. Friedman đã đề cập trong cuốn sách nổi tiếng của ông, vì ở đây, mỗi người có một thứ công cụ riêng để thể hiện, mỗi người có khả năng “tấn công” và “chống đỡ”. Thứ quyền lực ảo trong thế giới này này đúng là “ảo” thật sự, đôi khi nó gây ra những sự hoang tưởng thái quá nơi người sử dụng blog, đặt họ vào những trạng thái và vị trí quá sức… 2/Blog đóng cửa Blog, người bình tâm, kẻ giật mình! Tin tức về việc Yahoo sẽ cho đóng cửa Blog 360 để chuyển sang một mạng xã hội khác lan nhanh trong cộng đồng mạng Việt Nam. Nhà nhà hối hả thu xếp, nghe ngóng thông tin và hồi hộp “chuyển nhà”. Ban đầu, đa phần blogger đều nghĩ rằng người ta sẽ dẹp sạch hoàn toàn nội dung blog để chuyển sang xây dựng Yahoo Plus! Nhân thời thế, các nhà kinh doanh mạng blog Việt nhảy vào “tranh nhau” thị phần lưu trữ nội dung blog của Yahoo 360 cho khách hàng. Tình hình trở nên hỗn loạn và mất phương hướng khi không có một thông tin rõ ràng nào được đưa ra. Phải đến vài tháng sau, Yahoo mới chính thức tuyên bố Mash! chỉ là thử nghiệm, hoàn toàn không phải những gì họ đang theo đuổi, và người sử dụng blog có thể yên tâm rằng “đồ đạc” trong nhà của họ sẽ được vẹn toàn. Yahoo quan niệm blog như một dịch vụ mạng, và họ phải kinh doanh, điều đó là tất yếu. Blog 360 chiếm đến trên 70% thị phần mạng xã hội tại Việt Nam, nhưng ở những quốc gia phát triển, con số chỉ “vui vẻ” trong vòng 10%, với tầm cỡ đó, để đứng chung với những CyWorld hay MySpace trong một hàng ngũ thì thật nực cười. Người Việt luôn nổi tiếng trong câu chuyện coi trọng giá trị tinh thần, và những ngày blog lao đao càng chứng minh rõ thêm tính cách đó. Chỉ là một cơn rúng động nho nhỏ nhưng cũng đủ cho thế giới mạng lay chuyển trong một thời gian ngắn. Những entry chia tay “sướt mướt”, những sự im lặng kéo dài. Dù có đóng cửa để đi đến một ngôi nhà mới hiện đại, sang trọng hơn, người ta hẳn vẫn nhớ đến những khoảng không gian vô giá trong ngôi nhà cũ. 3/Thế giới ảo và những sự thật ẩn chứa Trong một cuộc khảo sát ngẫu nhiên được đưa ra tại Hà Nội với nhiều nhóm đối tượng khác nhau, 100 ý kiến đã được tổng hợp lại. 40 người khẳng định sẽ sống chết với blog đến phút cuối dù nó tồn tại dưới bất kỳ hình thức nào, 36 người cho rằng: “Tôi đã ngán cái trò này đến tận cổ”, 24 ý kiến dửng dưng và không hề thiết tha blog sẽ đi về đâu.
36 người, tương đương hơn 30%, một tỷ lệ khá lớn cho lời nói tạm biệt một “thế giới” được cho là hot nhất trong những năm vừa qua. Hệ quả đó từ đâu mà ra, chắc chắn không phải từ blog, vì nó đơn thuần chỉ là công cụ, hay từ những người quản lý blog, cũng không - vì trước đến giờ blog đã bao giờ được quản lý với đúng nghĩa của nó đâu. Chỉ có thể do những “người chủ”. Mỗi người một địa vị, tính cách, nhưng khi tham gia vào cái cộng đồng này, họ đều đã được che đậy. Ở đây, con người ta không phải nhã nhặn, lịch sự, không phải “khép nép” trước những tuyên ngôn được đưa ra. Vậy là đánh đồng “vàng thau lẫn lộn”, những người tri thức, được trọng vọng cũng có thể “chợ búa” cùng hạng tiểu nhân, tầm thường...
| |
|